Author Topic: Cách định giá tên miền chuẩn nhất  (Read 1058 times)

33

  • ThĂ nh viĂªn má»›i
  • *
  • Posts: 6
    • View Profile
Cách định giá tên miền chuẩn nhất
« on: 06:55:08 PM - 02 / July / 2021 »
cách định giá tên miền chuẩn nhất


định giá tên miền
Trở thành nhà đầu tư tên miền, bạn cần biết cách phân biệt giữa một tên miền đẹp và một tên miền xấu. Nhưng quan trọng hơn, bạn cần biết sự khác biệt giữa một tên miền có giá trị cao và một tên miền không có giá trị gì. Việc nắm rõ những tiêu chí định giá tên miền là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong sự nghiệp đầu tư của bạn.

định giá tên miền
Định giá một tên miền là một vấn đề khó khăn không chỉ đối với các domainer Việt nam mà còn cả các domainer quốc tế. Hiện tại không có một tiêu chí định giá nào được coi là chuẩn mực tuyệt đối, mỗi tên miền đều có một giá trị nhất định và thường giá trị của chúng phụ thuộc nhiều vào quá trình đàm phán giữa người bán và người mua. Đôi khi giá của tên miền còn phụ thuộc vào danh tiếng, vị thế và sự ảnh hưởng của người bán chúng. Dầu vậy để giúp trả lời thắc mắc cho những ai quan tầm về cách định giá tên miền. Tại đây tôi liệt kê ở đây các tiêu chí cơ bản làm thước đo giá trị của một tên miền giúp bạn có những quyết định sáng suốt trước khi mua chúng. Cẩn thận áp dụng những phương pháp này sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian, tiền bạc về lâu dài chúng sẽ trở thành những kỹ năng cần thiết giúp việc đầu tư của bạn có hiệu quả hơn.

Định giá tên miền như thế nào cho chuẩn?
– Định giá tên miền phần lớn được liệt vào mục lừa đảo, không xác thực trên mạng internet.

– Hiện tại co nhiều công ty nước ngoài, Việt Nam cung cấp dịch vụ định giá tên miền với nhiều tiêu chí đặt ra…rất viển vông.

Dựa vào PageRank?

Tên miền khác với website! Dựa vào PageRank để định giá tên miền là sai lầm cơ bản nhất trong việc phân biệt giữa tên miền với trang web!

Dựa vào số lượng tìm kiếm? (Search Volume)

Mức độ xác thực hay dựa vào cái gì để đưa ra mức giá để người khác “dựa vào”!

Tuổi tên miền? (Domain Age)

Tuổi tên miền được Google tính tới trong xếp hạng tìm kiếm. Tuy nhiên, dựa vào tuổi tên miền để định giá là điều ngớ ngẩn vì nhiều tên miền có tuổi đời từ năm 1995, nhưng vừa bị rớt và đăng ký lại! Vậy tuổi đời là 0?

Xếp hạng Alexa? (Alexa Rank)

Đừng nhằm lẫn giữa tên miền với trang web. Đây là hai thứ khác nhau hoàn toàn!

CÓ MỘT LUẬT ĐỂ ĐỊNH GIÁ TÊN MIỀN ĐẤY LÀ KHÔNG CÓ LUẬT NÀO HẾT!

Mỗi tên miền đều có giá trị khác nhau và duy nhất. Không một tiêu chuẩn nào có thể đem ra định giá tên miền!

Các nhà đâu tư tên miền nên xây dựng một tiêu chuẩn riêng để xác định giá trị tên miền của riêng mình

Phương pháp định giá tên miền
Định giá domain là một nghệ thuật nhưng không có nghĩa là nó không có phương pháp. Hôm nay, tôi xin giới thiệu phương pháp định giá domain theo phương pháp DCV. Một phương pháp vừa khoa học vừa nghệ thuật để có thể ước lượng bất kỳ 1 domain nào.

dinh gia chuan cho ten mien
1. Chi phí so sánh hoặc chi phí thay thế:

Đầu tiên, bạn cần tìm 3 domain đã được thị trường định giá tương đương với domain của bạn. Có nghĩa là bạn lấy giá của 3 domain mà bạn cho rằng có thể thay thế tương đương domain của bạn. Việc tìm domain tương đương sẽ dựa vào các yếu tố gần hoặc bằng với domain của bạn:

Traffic
Revenue
Độ dài
Sự gia hạn
Tuổi domain
Đuôi mở rộng (.com, .com.vn…)
Lĩnh vực
Tính ý nghĩa của domain
Domain đã được phát triển hay chưa.
Ví dụ, bạn có domain 3 ký tự LLL.com.

Sau khi so sánh các yếu tố trên, các domain tương đương bao gồm:

Logo.com $500,000
Files.com $725,000
Zero.com $330,000
Như vậy chi phí thay thế = ($500,000 + $725,000 + $330,000)/3 = 520.000 USD
Sau khi đã có 3 domain theo bạn là tương đương, bạn áp dụng theo công thức sau:

2. Công thức tính giá trị của bản thân domain

Áp dụng công thức

a + b = c

b x d = e

c + e = f

e ÷ g = h

Với:

a = Chi phí thay thế

b = Số tiền mà domain kiếm được trong 1 năm

c = Tổng giá trị thay thế

d = Bội số mặc định là 3

e = b nhân cho d

f = c nhân cho e

g = Hệ số rủi ro (Định vị từ 2-5)

h = Giá trị của của bản thân domain ($)

Từ ví dụ trên và áp dụng công thức trên, với hệ số rủi ro cho là mức 2 (do cảm nhận giữa cung và cầu thị trường), giá trị bản thân domain được tính như sau:

$520,000 + $2400 = $522,400
$2400 x 3 = $7200
$522,400 + $7200 = $529,600

$529,600/2 = 264.800 USD –> Giá trị bản thân của domain LLL.com

C. Giá trị tiếp thị của domain

Áp dụng công thức:

a x b = c

c x d = e

e x f = g

Với

a = Số lượt khách truy cập trong 30 ngày

b = CPC trung bình 1 tháng

c = a nhân b

d = Bội số Marketing, bạn lựa chọn giữ 12,24,36,48 tùy thuộc vào nhận định tính chất marketing mà domain đem lại.

e = c nhân d

f = Tỉ lệ hoán chuyển (mặc định là 0.10)

g = Giá trị tiếp thị của domain ($)

Từ ví dụ trên,domain LLL.com có 3000 lượt khách truy cập trong 30 ngày, 1 ngày kiếm được trung bình 1.03 USD với nhận định tính chất tiếp thị của domain ở mức 3 (36) nên giá trị tiếp thị của domain LLL.com như sau:

3,000 x $1.03 = $3,090

$3,090 x 36 = $111,240

$111,240 x 0.10 = $11,124–> Giá trị tiếp thị của domain LLL.com

C. Giá trị sổ sách và giá thị trường của domain

Áp dụng công thức:

a + b = c

c x d = e

Với:

a = Giá trị bản thân domain

b = Giá trị Marketing của domain

c = Giá trị sổ sách ($)

d = Bội số sự chấp nhận của thị trường (Bạn có thể chọn từ 2-8 tùy thuộc vào khả năng chấp nhận của thị trường)

e = Giá trị domain có thể được thị trường đón nhận ($)
Sample Val

Theo ví dụ trên, giá trị sổ sách của domain LLL.com là:
$264,800 + $11,124 = $275,924 –> Giá trị sổ sách của domain LLL.com

Giá trị thị trường có thể chấp nhận (nhận định ở mức 4):
$275,924 x 4 = $1,103,696 –> Giá trị thị trường của domain LLL.com

Theo cách tính toán trên, vẫn có sự khác biệt nhất là nhận định hệ số rủi ro và hệ số thị trường chấp nhận. Thông thường người ta mặc định hệ số rủi ro là 2 và hệ số thị trường chấp nhận là 4, tuy nhiên, dựa vào cơ sở nào để tính là hoàn toàn do sự phân tích thị trường và cảm nhận về quan hệ cung cầu khi chào giá.

Dù vẫn còn một chút khác biệt trong cách định giá do cảm nhận của mỗi người khác nhau về thị trường, tuy nhiên, đây hiện được xem là công thức thích hợp nhất để định giá domain.